Quản Trị Là Gì? Bản Chất Và Chức Năng Của Hoạt Động Quản Trị

  • Sale Marketing Là Gì? Mô Tả Công Việc Sale Marketing Chi Tiết Nhất
  • Trưởng phòng là gì? Công việc chi tiết của vị trí trưởng phòng
  • Leader Là Gì? Những Kỹ Năng, Tố Chất Leader Xuất Sắc Cần Có

Chắc hẳn quản trị là một khái niệm khá quen thuộc đối với nhiều bạn. Đây là vị trí không thể thiếu trong nhiều công ty hiện nay bởi vì quản trị đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp. Vậy Quản Trị Là Gì? Bản Chất, Chức Năng Của Hoạt Động Quản Trị là như thế nào? Hãy tìm hiểu thông qua bài viết này cùng CreerBuilder nhé!

Việc Làm Quản Trị

Quản trị là gì? (Nguồn: Internet)

Quản trị là gì?

Quản trị là một thuật ngữ có rất nhiều khái niệm. Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn với các khái niệm khác như quản lý thì bạn có thể hiểu như sau: Trong một công ty, khi các thành viên làm việc chung với nhau mang lại hiệu quả tốt, với mục đích là đạt đến một mục tiêu nhất định, sự phối hợp lao động này được gọi là quản trị.

Bản chất và chức năng của quản trị

Sau khi đã tìm hiểu được khái niệm của quản trị là gì thì chắc nhiều bạn sẽ thắc mắc về bản chất và chức năng của thuật ngữ này. Có thể hiểu như sau:

Bản chất của quản trị

Tạo giá trị thặng dư chính là bản chất của quản trị. Ba điều kiện cần có của một nhà quản trị đó là:

  • Chủ thể quản trị: Là nhân tố gây nên tác động quản trị.
  • Đối tượng bị quản trị: Đây có thể là một nhóm các thành viên hay là một thiết bị cụ thể, chịu sự chi phối bởi chủ thể quản trị.
  • Nguồn lực: Là nguồn lao động hỗ trợ quản trị trong quá trình làm việc.

Chức năng của quản trị

Quản trị có rất nhiều chức năng, bao gồm:

  • Chức năng hoạch định: Hoạch định có nghĩa là xác định, phác thảo rõ ràng kế hoạch cũng như định hướng làm việc, nhằm mục đích giúp đỡ các nhà quản trịnhân viên kết hợp một cách có hiệu quả nhất.
  • Chức năng tổ chức: Ở bất kỳ một công ty nào cũng cần phải có tổ chức, bao gồm các công việc như phân chia đầy đủ và rõ ràng từng nhiệm vụ cho từng nhân viên, tập thể. Đảm bảo rằng các nhiệm vụ đưa ra được thực hiện và hoàn thành một cách tốt nhất.
  • Chức năng lãnh đạo: Phân công công việc cho nhân viên, tạo mối quan hệ trong doanh nghiệp hay động viên tinh thần cho nhân viên cũng là chức năng quan trọng không thể thiếu của một nhà quản trị.
  • Chức năng kiểm soát: Là một nhà quản trị, bạn cần phải nắm rõ các hoạt động mà tổ chức đang thực hiện để hướng tới mục tiêu đã đề ra. Để từ đó có thể đưa ra những giải pháp giải quyết phù hợp khi có vấn đề xảy ra hoặc đưa ra những sáng kiến hay hỗ trợ cho công việc.

Tạo CV Ứng Tuyển Ngay

4 chức năng chính của quản trị (Nguồn: Internet)

Tính khoa học và nghệ thuật của hoạt động quản trị

Tính khoa học

Hoạt động quản trị đòi hỏi phải có tính khoa học cao. Tính khoa học này có được qua bao năm tích lũy kinh nghiệm của các nhà quản trị và từ nhiều ngành khoa học khác nhau. Nhờ vào tính khoa học này mà các sự cố sẽ hiếm có cơ hội xảy ra và mọi công việc sẽ được sắp xếp một các có hiệu quả.

Tính nghệ thuật

Nghệ thuật trong trường hợp này có thể hiểu đơn giản là sự nhanh nhạy, khôn khéo nhìn nhận sự việc và nhanh chóng biết cách xử lý nó theo đúng hướng. Là một quản trị tài năng, bạn không những cần có tính khoa học mà bạn còn cần phải có cả nghệ thuật, coi đó là một kỹ năng, một sự nhạy bén cần thiết. Đặc tính này được thể hiện trong việc bạn sử dụng nhân lực hay là cách ứng xử với nhân viên, đồng nghiệp. Chắc chắn rằng công việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều khi bạn là nhà quản trị có tính nghệ thuật đấy.

Xem thêm: [2022] QA Là Gì? QC Là Gì? Phân Biệt Sự Khác Nhau Giữa QA, QC

Tính khoa học và nghệ thuật của quản trị (Nguồn: Internet)

Phân biệt giữa quản trị và quản lý

Quản trị và quản lý là hai thuật ngữ tưởng chừng như là hoàn toàn giống nhau nhưng thực ra đây là hai khái niệm có nhiều điểm khác nhau. Giống nhau là cả hai đều nói về một vị trí lãnh đạo nhân viên làm các công việc trong công ty. Điểm khác nhau bao gồm:

  • Đối tượng:

Quản trị là vị trí liên quan về con người, quản lý là chức vụ quản lý công việc.

  • Bản chất:

Quản trị có chức năng đưa ra chính sách, quản lý thực hiện những chính sách đó.

  • Quá trình:

Quản trị sẽ là người quyết định thời gian và những công việc cần phải thực hiện, quản lý sẽ phân công nhiệm vụ cho nhân viên và đưa ra kế hoạch làm việc.

  • Cấp bậc:

Quản trị là vị trí cao hơn so với quản lý

  • Chức năng:

Quản trị có chức năng chính là lên kế hoạch, chức năng của quản lý là theo dõi, đẩy nhanh tiến độ đối với nhân viên.

  • Ảnh hưởng:

Sự ảnh hưởng của các quyết định của nhà quản trị xuất phát từ ngoài xã hội, đối với nhà quản lý thì các quyết định bắt nguồn từ chính quan điểm của mình.

  • Tổ chức:

Quản trị là vị trí cần thiết cho các doanh nghiệp, trường học,… Quản lý xuất hiện chủ yếu tại các doanh nghiệp.

  • Vấn đề:

Vấn đề các nhà quản trị phải xử lý tới liên quan về kinh tế, tài chính. Quản lý thường xử lý những vấn đề về hoạt động, quá trình làm việc của tổ chức.

Những câu hỏi thường gặp về quản trị?

Mục đích của quản trị là gì?

Một trong những câu hỏi thường gặp về quản trị đó chính là hỏi về mục đích. Quản trị chính là đòn bẩy, yếu tố quan trọng hỗ trợ tổ chức hoạt động có hiệu quả cao, đạt được mục tiêu đã đặt ra trước đó. Từ đó, sự vận hành trong doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng hơn, các nhân viên có mối liên kết chặt chẽ và đoàn kết với tinh thần hoàn thành tốt công việc.

Công cụ quản trị là gì?

Trong xã hội phát triển như hiện nay, các công cụ để hỗ trợ cho công việc quản trị xuất hiện rất nhiều, có thể kể đến như Hatchbuck, PandaDoc, Woo,… Những công cụ này sẽ hỗ trợ quản trị rất nhiều trong công việc, tránh được những rủi ro không đáng có.

Lời kết

Qua bài viết này, CareerViet hy vọng đã mang lại cho bạn được những kiến thức bổ ích về quản trị cũng như bản chất và chức năng của hoạt động quản trị. Tham khảo thêm Vietnamsalary để khảo sát mức lương từ 135.000+ việc làm nhé!

  CareerViet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *