Nhân Viên Kinh Doanh Online – Công việc triển vọng thời 4.0

Trong những năm gần đây, xu hướng bán hàng trực tuyến ngày càng trở nên thịnh hành. Đây là lý do khiến cho vị trí công việc nhân viên kinh doanh online được nhiều người quan tâm và nhu cầu tuyển dụng cũng cao hơn. Vậy nhân viên kinh doanh online làm những công việc gì? Cần những kỹ năng gì? Qua nội dung bài viết này, CareerViet sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về nghề nghiệp đầy triển vọng này.

1. Nhân Viên Kinh Doanh Online là ai?

Nhân viên kinh doanh online là những người kinh doanh hoặc bán hàng trên nền tảng trực tuyến. Với sự phát triển của thời đại, kinh doanh online ngày càng trở nên phổ biến  bởi sự tiện lợi mà nó mang lại. Khách hàng chỉ cần ngồi tại nhà, gọi điện hoặc nhắn tin để được tư vấn, sau đó đặt mua sản phẩm. Sản phẩm được giao ngay tận nhà mà khách hàng không cần phải đến tận cửa hàng để mua.


Nhân viên kinh doanh online là ai?

Hiện tại có rất nhiều cơ hội việc làm cho vị trí nhân viên kinh doanh online. Hầu hết các công ty phân phối đều có một lực lượng bán hàng trực tuyến hùng hậu, sẵn sàng nhận đơn đặt hàng, trả lời câu hỏi khách hàng 24/7. Về cơ bản, công việc này chủ yếu làm việc trên máy tính mà không phải di chuyển nhiều.

Tương tự như nhân viên kinh doanh trực tiếp, các nhân viên kinh doanh trực tuyến cũng cần tìm khách hàng tiềm năng để bán thêm sản phẩm. Nhưng có một sự khác biệt đó là khách hàng của họ chủ yếu là người dùng mạng xã hội, Internet hoặc các kênh truyền thông khác. Nhân viên bán hàng trực tuyến có thể đăng tải những bài viết thu hút về nội dung và hình thức nhằm khơi dậy sự tò mò của người dùng trực tuyến, góp phần tăng doanh số bán hàng.

2. Công việc của Nhân Viên Kinh Doanh Online

2.1 Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Khách hàng là nhân tố đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các công ty kinh doanh. Vì họ là người trực tiếp tiêu thụ sản phẩm, sử dụng dịch vụ mà công ty tạo ra và cung cấp ngoài thị trường. Tức là, để phát triển một mặt hàng cụ thể thì các doanh nghiệp cần phải có khách hàng và nhân viên kinh doanh trực tuyến sẽ phụ trách công việc đó. 

Một người bán hàng trực tuyến phải liên tục tìm kiếm và tiếp cận những nguồn khách hàng tiềm năng nhất cho công ty, những người có nhu cầu sử dụng dịch vụ và sản phẩm mà công ty cung cấp. Khách hàng tiềm năng có thể xuất hiện trên trang mạng xã  hội như  Facebook, Zalo, Instagram hoặc các ứng dụng thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,…


Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

2.2 Tư vấn online khách hàng

Sau khi thu hút được khách hàng tiềm năng, có nhu cầu sử dụng các sản phẩm và dịch vụ, nhân viên kinh doanh trực tuyến sẽ giới thiệu, tư vấn về các tính năng cũng như lợi ích độc đáo của các sản phẩm/dịch vụ đó cho khách hàng. Đồng thời giải đáp những thắc mắc của khách hàng qua điện thoại, tin nhắn trên mạng xã hội, các trang, hội nhóm hay ứng dụng thương mại điện tử,… Người bán hàng trực tuyến cũng phải tìm hiểu và thường xuyên nghiên cứu nhu cầu, mục tiêu chính của khách hàng.

2.3 Chốt các đơn hàng online

Sau khi  tư vấn cho khách hàng và chốt đơn, nhân viên kinh doanh phải thu thập thông tin của khách hàng, bao gồm tên, số điện thoại, địa chỉ giao hàng. Việc này vừa nhằm mục đích giao hàng, vừa để thu thập thông tin từ khách hàng để bạn có những kế hoạch cung ứng phù hợp trong tương lai.


Chốt đơn hàng online

2.4 Hỗ trợ vận chuyển đơn hàng

Nếu bạn là người bán hàng trực tuyến cho một công ty lớn, bạn chắc chắn không phải lo lắng về việc vận chuyển đơn hàng. Tuy nhiên, nhiều công ty còn hạn chế về quy mô, số lượng nhân viên còn ít nên một người có thể phải đảm đương nhiều công việc khác nhau. 

Chẳng hạn, khi số lượng đơn hàng đặt mua tăng đột biến trong thời gian ngắn, nhân viên kinh doanh trực tuyến phải hỗ trợ bộ phận chốt hàng. Các công việc có thể thực hiện là đóng gói, vận chuyển, đảm bảo thời gian giao hàng kịp thời.

2.5 Chăm sóc khách hàng

Sự cạnh tranh trên thị trường kinh doanh online ngày càng gay gắt, nếu không làm hài lòng khách hàng và lấy họ làm trung tâm thì doanh nghiệp sẽ khó tồn tại được. Do đó, giữ chân khách hàng là một trong những chiến lược quan trọng nhất của doanh nghiệp.


Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ giữ chân được khách hàng

Từ khâu tư vấn đến khâu bán hàng, chính sách hậu mãi, nhân viên kinh doanh phải theo dõi và chăm sóc khách hàng xuyên suốt. Nếu khách hàng có trải nghiệm tốt và ấn tượng tốt với nhân viên thì chắc chắn lần sau họ sẽ muốn quay lại ủng hộ. 

3. Yêu cầu công việc đối với Nhân Viên Kinh Doanh Online

Nhìn chung, tiêu chí tuyển dụng nhân viên kinh doanh online thường không quá cao, bởi trong quá trình làm việc bạn vẫn phải rèn luyện thêm rất nhiều kỹ năng và kiến ​​thức. Tuy nhiên, một số công ty cũng có các tiêu chí tuyển dụng cơ bản như:

3.1 Bằng cấp, kiến thức chuyên môn

Về kiến ​​thức, vị trí này không yêu cầu bằng cấp cao. Ứng viên chỉ cần học xong cấp 3 hoặc các trường Cao đẳng, Đại học là có thể ứng tuyển. Đương nhiên, trình độ học vấn càng cao thì cơ hội trúng tuyển càng lớn. 

Ngoài ra, các ứng viên muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên bán hàng trực tuyến phải có kiến ​​thức sâu rộng về lĩnh vực kinh doanh, nghệ thuật bán hàng.

3.2 Kỹ năng

3.2.1 Kỹ năng giao tiếp và thuyết phục

Nhân viên bán hàng online có rất ít thời gian để tư vấn cho khách hàng, vì vậy, bạn cần biết cách tổng hợp thông tin chi tiết của sản phẩm một cách đầy đủ và chi tiết để gửi và thuyết phục khách hàng. Nếu sản phẩm tốt, chất lượng phục vụ chu đáo và chuyên nghiệp thì khách hàng sẽ có thiện cảm tốt và ủng hộ sản phẩm của bạn.

3.2.2 Nhạy bén và nắm bắt nhu cầu của khách hàng

Tương tự như bán hàng trực tiếp, nhân viên bán hàng trực tuyến phải có sự nhạy bén để hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Bạn cũng nên biết cách chắt lọc  thông tin về sản phẩm để gửi đến khách hàng. Khách hàng quan tâm đến lợi ích sản phẩm nào? Họ cần gì ở dịch vụ? Hãy đưa đến khách hàng những thông điệp có giá trị, đáp ứng nhu cầu của họ.

3.2.3 Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Nhân viên kinh doanh giỏi không chỉ bán một lần mà nhiều lần cho khách hàng. Khi bạn tạo dựng được niềm tin cho khách hàng, họ sẽ giới thiệu sản phẩm với nhiều người hơn. Bên cạnh chất lượng sản phẩm tốt thì khả năng tư vấn và chăm sóc khách hàng cũng rất quan trọng. 

Chỉ khi bạn có mối quan hệ tốt với khách hàng thì họ mới thấy sản phẩm hữu dụng và giới thiệu cho người khác. Vì vậy, một người bán hàng online phải rất khéo léo, có khả năng xử lý tinh tế các tình huống để gây thiện cảm từ khách hàng.

3.2.4 Kỹ năng sử dụng các nền tảng mạng xã hội, công cụ trực tuyến

Để tiếp cận khách hàng nhanh chóng và hiệu quả, bạn phải có khả năng sử dụng các công cụ trực tuyến như trang web, mạng xã hội , công cụ quảng cáo trực tuyến,… Những nền tảng này khi được sử dụng hợp lý sẽ giúp bạn mở rộng mạng lưới khách hàng. Ngược lại, khi không thể sử dụng các nền tảng này, bạn sẽ bị giới hạn đối tượng khách hàng tiềm năng dẫn đến tổn thất về doanh thu.


Sử dụng thành thạo các trang bán hàng là tiêu chí cốt lõi

3.3 Phẩm chất, thái độ

Một người bán hàng online giỏi cũng phải không ngừng học hỏi, nghiên cứu và tìm hiểu  các kiến ​​thức liên quan đến kinh doanh. Ngoài ra, cần có chiến lược marketing hiệu quả để thúc đẩy doanh số bán hàng và thu hút lượng lớn khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của mình.


Áp lực doanh số bán hàng lớn

Kinh doanh online đòi hỏi sự kiên nhẫn cùng khả năng chịu đựng áp lực công việc, đặc biệt là áp lực doanh số. Vì vậy bạn cần phải luôn bình tĩnh trong mọi tình huống,  khéo léo xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng tiềm năng.

4. Lương thưởng của Nhân Viên Kinh Doanh Online

Lương nhân viên kinh doanh online bao gồm hai khoản, một khoản là tiền lương cứng và khoản còn lại là tiền thưởng dựa trên doanh số bán hàng. Doanh số càng cao thì lương thưởng sẽ càng hấp dẫn. Tuy không có thu nhập cố định nhưng khả năng đem lại thu nhập “khủng”  là hoàn toàn có thể xảy ra. 

Theo CareerViet khảo sát, trung bình vị trí này có thể kiếm được 7 – 9 triệu VNĐ/tháng. Vào những thời điểm có lượng khách hàng tăng thì mức lương này sẽ tăng lên đáng kể. 


Lương trung bình của nhân viên kinh doanh online

5. Quyền lợi khi làm Nhân Viên Kinh Doanh Online

Tùy theo công ty làm việc mà nhân viên kinh doanh trực tuyến có thể nhận các chính sách đãi ngộ khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, các doanh nghiệp sẽ đóng bảo hiểm, thưởng năng suất, thưởng định kỳ hoặc thưởng theo hoa hồng,…

6. Mách bạn mẹo tìm việc Nhân Viên Kinh Doanh Online mới nhất

Sau khi đã hiểu rõ bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh online, bạn cần bắt đầu tìm kiếm tin tuyển dụng. Dưới đây là ba cách phổ biến để tìm việc làm nhanh nhất hiện nay:

– Tìm các nhóm tuyển dụng trên mạng xã hội. Tra cứu các từ khóa “người bán hàng online” hoặc “nhân viên kinh doanh online” bạn sẽ thấy những bài đăng tuyển dụng do bộ phận nhân sự của các doanh nghiệp đăng tải.

– Theo dõi thường xuyên trang web chính thức của các công ty/tổ chức mà bạn muốn ứng tuyển và chờ đợi thông tin tuyển dụng khi doanh nghiệp có yêu cầu.

– Một gợi ý khác dành cho bạn là CareerViet.vn, nền tảng tuyển dụng và tìm việc  hàng đầu Việt Nam. Hiện nay, bạn có thể tra cứu thông tin tuyển dụng việc làm nhân viên kinh doanh online trên CareerViet . Tại đây, vị trí cần tuyển dụng được cập nhật thường xuyên và liên tục.

Hy vọng qua những chia sẻ trên bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi nhân viên kinh doanh online là gì, tiêu chí tuyển dụng ra sao. Để tìm được cho mình cơ hội việc làm tốt nhất, bạn đừng quên vào ngay CareerViet.vn nhé!

  CareerViet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *