Mô tả công việc nhân viên nghiên cứu thị trường từ A đến Z

Nghiên cứu thị trường là một phần thiết yếu của mỗi chiến lược marketing bởi nó giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng và dự đoán tương lai tốt hơn. Nhân viên nghiên cứu thị trường là người phân tích, đánh giá thị trường và các xu hướng giúp các công ty đưa ra quyết định hiệu quả. Vậy cụ thể hơn công việc của nhân viên phân tích thị trường gồm những gì? Cần trang bị những gì để đáp ứng yêu cầu tuyển dụng nhân viên nghiên cứu thị trường? Cơ hội phát triển và mức lương của vị trí việc làm này ra sao? Tất cả sẽ được tổng hợp trong bài viết này, cùng CareerViet theo dõi bài viết nhé!

 

Nhân viên nghiên cứu thị trường là ai?

Nhân viên nghiên cứu thị trường là ai?

Nhân viên nghiên cứu thị trường là người thực hiện các nghiên cứu thị trường bằng cách sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để thu thập và phân tích dữ liệu. Một nhân viên phân tích thị trường cần có hiểu biết về doanh nghiệp, có khả năng nghiên cứu, phân tích và diễn giải dữ liệu để cung cấp thông tin chính xác về thị trường.

Các số liệu có độ chính xác càng cao thì doanh nghiệp mới có thể đưa ra những chiến lược đúng đắn, hiệu quả nhất. Như vậy có thể nói, công việc nghiên cứu thị trường đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp khi muốn gia nhập vào thị trường hoặc phát triển dịch vụ/sản phẩm mới.

Mô tả công việc nhân viên nghiên cứu thị trường

Hoạt động nghiên cứu thị trường không phải lúc nào cũng giống nhau bởi có vô số những cách thức và phương pháp tiếp cận khác nhau. Nhưng về cơ bản, công việc của một nhân viên nghiên cứu thị trường thường bao gồm:

Thu thập, nghiên cứu dữ liệu về thị trường

Công việc chính của nhân viên khảo sát thị trường đó chính là nghiên cứu dữ liệu từ thị trường cho các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Họ sẽ thu thập các dữ liệu, thông tin về ngành và xu hướng của nó để giúp chủ doanh nghiệp đưa ra quyết định. Thông tin cần thu thập và nghiên cứu rất đa dạng, đó có thể là: nhân khẩu học, hành vi người tiêu dùng, mức chi tiêu, tiếp thị, quảng cáo, v.v.

 

Công việc chính của người làm nghiên cứu thị trường là thu thập, nghiên cứu dữ liệu từ các đối tượng mục tiêu

Để khảo sát, thu thập thông tin từ thị trường, nhân viên phân tích thị trường có thể áp dụng một hoặc nhiều cách khác nhau. Cụ thể:

● Phỏng vấn trực tiếp;

● Khảo sát form online;

● Gọi điện thoại;

● Gửi email khảo sát;

● Điền khảo sát giấy;

● 

Phân tích, đánh giá về kết quả dữ liệu nghiên cứu

Dữ liệu sau khi được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau sẽ được tổng hợp và phân tích chi tiết. Dựa vào kết quả phân tích, nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ xác định được các cơ hội kinh doanh có lợi nhuận hoặc tiềm năng phát triển sản phẩm mới trong tương lai. Có thể nói, bước phân tích và đánh giá kết quả nghiên cứu sẽ là cơ sở để dự đoán xu hướng của ngành một cách khách quan.

 

Dữ liệu sau khi thu thập sẽ được phân tích, đánh giá để dự đoán xu hướng

Báo cáo kết quả nghiên cứu, đề xuất chiến lược

Sau khi thực hiện khảo sát, phân tích dữ liệu, nhân viên nghiên cứu thị trường tiếp đến sẽ tổng hợp những phát hiện thành báo cáo ngắn gọn, dễ hiểu. Từ đó đưa ra những đề xuất về mặt chiến lược, định hướng sản phẩm trong tương lai. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ là người đề xuất các chiến lược truyền thông, tiếp thị sản phẩm hiệu quả.

 

Kết quả nghiên cứu thị trường là cơ sở để đề xuất chiến lược, định hướng phát triển mới.

Thường xuyên cập nhật xu hướng thị trường

Thị trường luôn luôn biến động từng ngày, từng giờ và phát triển theo nhiều xu hướng khác nhau. Nhân viên phân tích thị trường có trách nhiệm cung cấp những hiểu biết về xu hướng thị trường và dự đoán kết quả trong tương lai. Họ sử dụng nhiều kỹ năng để giúp các công ty ra quyết định về chiến lược kinh doanh và tiếp thị.    

Theo dõi, cập nhật kết quả kinh doanh

Nhân viên thuộc bộ phận nghiên cứu thị trường còn chịu trách nhiệm theo dõi, cập nhật liên tục kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này giúp đo lường mức độ hiệu quả của công tác nghiên cứu đối với kết quả hoạt động kinh doanh. Nếu sau nhiều đợt nghiên cứu, phân tích thị trường cùng nhiều chiến dịch tiếp thị mà tình hình vẫn không có tiến triển, doanh nghiệp sẽ cần xem xét lại kết quả. Từ đó phát hiện các vấn đề và đưa ra điều chỉnh kịp thời.

Yêu cầu tuyển dụng nhân viên nghiên cứu thị trường

Vai trò của nhân viên phân tích thị trường là vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp bởi họ sẽ giúp doanh nghiệp hiểu thị trường và nắm bắt các cơ hội phát triển. Chính vì vậy mà nhu cầu tuyển dụng nhân viên nghiên cứu thị trường cũng ngày càng tăng. Các doanh nghiệp cũng đặt ra những yêu cầu nhất định trong việc tuyển dụng cho vị trí này như sau:

Về bằng cấp, kiến thức

Các nhà phân tích thị trường làm việc với các loại dữ liệu khác nhau, đảm bảo rằng tất cả thông tin thu thập và phân tích được là chính xác và đáng tin cậy. Chính vì thế, một trong những yêu cầu bắt buộc đối với vị trí việc làm này đó chính là khả năng am hiểu kiến thức đa lĩnh vực: toán học, xác suất thống kê, khoa học máy tính, phân tích dữ liệu, v.v.

Công việc này cũng đòi hỏi vận dụng những hiểu biết sâu sắc về khoa học xã hội, do đó ứng viên cũng cần trang bị kiến thức về: tâm lý học, xã hội học, truyền thông, tiếp thị,… Một số bằng cấp mà nhà tuyển dụng yêu cầu đối với vị trí nhân viên nghiên cứu thị trường như: kinh tế, thương mại, marketing, xã hội học,… hoặc một số ngành khác có liên quan.

Về kỹ năng

Nhân viên nghiên cứu thị trường có thể có xuất phát điểm từ nhiều ngành khác nhau, chẳng hạn như: kinh tế, marketing, tâm lý học, xã hội học, v.v. Nhưng nhìn chung, một số kỹ năng cần thiết đối với nhân viên phân tích thị trường bao gồm:

Kỹ năng giao tiếp

Nhân viên khảo sát thị trường cần có khả năng giao tiếp hiệu quả với đối tượng mục tiêu. Họ cần có khả năng đặt câu hỏi cũng như khả năng lắng nghe để nắm bắt nhu cầu, hành vi của đối tượng một cách chính xác. Giao tiếp hiệu quả còn thể hiện thông qua việc truyền đạt, trao đổi thông tin với các bộ phận liên quan nhằm đề ra chiến lược mới, mang lại kết quả tốt hơn cho hoạt động kinh doanh.

 

Kỹ năng giao tiếp là cực kỳ quan trọng đối với chuyên viên nghiên cứu thị trường

Kỹ năng phân tích

Việc thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau và phân tích nó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Để làm được điều này, nhân viên phân tích thị trường cần sở hữu bộ kỹ năng bao gồm: phân tích dữ liệu, thống kê, nghiên cứu định lượng, nghiên cứu định tính, v.v. Khi đã sử dụng thành thạo bộ kỹ năng phân tích này, bạn có thể dễ dàng xác định các xu hướng thị trường, từ đó đề xuất chiến lược giúp doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Kỹ năng quản lý thời gian

Một trong những thách thức lớn nhất mà các nhân viên khảo sát thị trường phải đối mặt đó chính là phải duy trì năng suất trong môi trường nhịp độ nhanh, bận rộn. Chính vì vậy, việc trau dồi và phát triển kỹ năng quản lý thời gian là cực kỳ cần thiết để làm việc hiệu quả hơn. Bạn phải biết cách sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ và đảm bảo hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng nhất trước. Bên cạnh đó, hãy học cách lên kế hoạch, lịch trình công việc hằng ngày, từ đó tập trung tối đa “giờ nào, việc đó” để gia tăng hiệu suất làm việc.

Kỹ năng sử dụng công nghệ

Một trong những kỹ năng quan trọng đối với người làm nghiên cứu thị trường trong thời đại 4.0 phải kể đến là kỹ năng sử dụng công nghệ. Các ứng dụng, phần mềm xử lý dữ liệu chắc chắn sẽ là công cụ đắc lực giúp nâng cao hiệu quả công việc. Chính vì vậy, đừng quên tìm hiểu cách ứng dụng các phần mềm hữu ích này vào nghiên cứu, phân tích.

 

Ứng dụng công nghệ vào phân tích, xử lý dữ liệu giúp nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian

Cơ hội nghề nghiệp và mức lương của nhân viên nghiên cứu thị trường

Ngành nghiên cứu thị trường đang ngày càng phát triển mạnh mẽ khi nhiều công ty đang tìm cách cải thiện hiệu quả kinh doanh và tăng giá trị thương hiệu. Như vậy, có thể thấy rất nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực này hơn bao giờ hết. Chuyên viên nghiên cứu thị trường có cơ hội làm việc trong nhiều ngành và môi trường làm việc khác nhau như: marketing agency, công ty nghiên cứu thị trường, công ty tư nhân, các cơ quan chính phủ,…

 

Cơ hội thăng tiến cho nhân viên phân tích thị trường là vô cùng rộng mở

Công việc nghiên cứu thị trường cũng dần mở ra với nhiều cơ hội phát triển hơn. Bạn có thể thăng tiến lên các vị trí cao hơn sau khi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong ngành, chẳng hạn như:

● Chuyên viên phân tích dữ liệu (Data Analyst).

● Chuyên gia tư vấn nghiên cứu (Research Consultant).

● Trợ lý nghiên cứu (Assistant Research Manager).

● Giám đốc nghiên cứu (Research Manager).

● Giám đốc Dịch vụ Nghiên cứu thị trường (Market Research Director).

Mức lương của chuyên viên nghiên cứu thị trường phụ thuộc vào một số yếu tố như kinh nghiệm, cấp bậc, quy mô công ty và ngành nghề. Trung bình, mức thu nhập của một nhân viên khảo sát, phân tích thị trường sẽ rơi vào khoảng 15 triệu đồng/tháng (với những ai có kinh nghiệm từ 1 – 4 năm). Các chuyên viên nghiên cứu thị trường có từ 5 – 9 năm kinh nghiệm trong ngành sẽ có mức lương khá cao, lên đến hơn 30 triệu đồng/tháng.

 

Mức lương của nhân viên nghiên cứu thị trường

Tìm việc làm nhân viên nghiên cứu thị trường ở đâu?

Hiện nay, các ứng viên có thể tìm kiếm việc làm nhân viên nghiên cứu thị trường ở khắp các kênh như: báo chí, website, mạng xã hội,… Đặc biệt, các kênh thông tin tuyển dụng uy tín, chất lượng như CareerViet lại đang được rất nhiều các ứng viên lựa chọn để kết nối hiệu quả với doanh nghiệp. Tại đây chúng tôi cung cấp hàng nghìn cơ hội việc làm mới mỗi ngày, giúp ứng viên dễ dàng tìm kiếm vị trí công việc phù hợp, tiết kiệm thời gian.

Hy vọng những chia sẻ trên đây của CareerViet đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quan nhất về vị trí việc làm nhân viên nghiên cứu thị trường. Đây là công việc có thu nhập hấp dẫn cùng cơ hội thăng tiến rộng mở, tuy nhiên kèm với đó là khối lượng công việc khá cao cùng nhiều thách thức mà thị trường mang lại. Chính vì vậy, đừng quên trau dồi kiến thức, phát triển kỹ năng và kinh nghiệm ngay hôm nay để tiến gần hơn đến con đường sự nghiệp nhé!

  CareerViet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *