Content Marketing là gì? Tầm quan trọng của Content Marketing trong doanh nghiệp

Ngày nay, Content Marketing đóng một vai trò quan trọng và không thể thiếu trong chiến dịch marketing của hầu hết các doanh nghiệp. Vậy Content Marketing là gì? Các loại Content Marketing nào mang đến phương thức Marketing hiệu quả nhất? Các kỹ năng nào cần có để tạo một Content hiệu quả nhất? Cơ hội việc làm và mức lương hiện nay của nghề Content có hấp dẫn không?… Nếu bạn đang quan tâm và có những thắc mắc đến nghề Content Marketing, hãy cùng CareerViet tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

Content Marketing (Nguồn: Internet)

Tìm hiểu chung về Content Marketing

Content Marketing là gì?

Để hiểu được Content Marketing là gì, trước hết bạn cần nắm được Content là gì? Content là nội dung, nội dung ở đây không chỉ giới hạn ở dạng text mà còn bao gồm cả hình ảnh, video, infographic. Vậy Content Marketing là việc tiếp thị một cách sáng tạo bằng cách sử dụng các nội dung có giá trị, hữu ích đến và đồng nhất đến với khách hàng.

Như vậy Content Marketing là một mảng của lĩnh vực Marketing nhằm giới thiệu lợi ích sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng giúp giải quyết được những vấn đề của họ nhằm thúc đẩy nhu cầu mua hàng.

Giới thiệu về Content Marketing (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Content writer là gì? Điều cần biết về content writer đầy đủ nhất

Mức lương của nhân viên Content Marketing theo VietNamSalary

PR sản phẩm là gì? Công thức PR sản phẩm hiệu quả

Nghề Quan hệ công chúng đòi hỏi những gì?

Content Marketing học ngành gì?

Bạn đừng quá lo lắng nếu đang tìm kiếm ngành học Content Marketing ở các cơ sở đào tạo nhưng chưa có, thực tế nó là một mảng nằm trong ngành Marketing.

Vì thế ngành Content Marketing không có bằng cấp rõ ràng, do đó các yêu cầu về học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm của một ứng cử viên Content Marketing thường sẽ đề cập đến ngành có liên quan như:

  • Ngành truyền thông, Marketing PR, chuyên ngành báo chí hoặc các ngành Marketing liên quan đến truyền thông.
  • Có kỹ năng, kinh nghiệm về việc làm sáng tạo nội dung.
  • Có kiến thức nền tảng về Marketing, có khả năng viết lưu loát, tư duy, sáng tạo, khả năng quản lý thời gian tốt, thành thạo tin học văn phòng…

Nếu bạn đạt được những kỹ năng và yêu cầu như trên thì bước đầu có thể tự tin tiếp cận với việc làm về Content Marketing. Tuy nhiên muốn trở thành một nhà tiếp thị nội dung chuyên nghiệp, bạn cần phải trau dồi thêm kỹ năng viết và luôn học hỏi, tìm kiếm thông tin nhiều về lĩnh vực Marketing nhé.

Học chuyên ngành Marketing (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Chuyên viên Marketing là ai? Điều kiện ứng tuyển là gì?

Nhân viên Digital Marketing làm gì? Mô tả công việc chi tiết

Sale Marketing Là Gì? Mô Tả Công Việc Sale Marketing Chi Tiết Nhất

Làm thế nào để trở thành một Digital Marketing Manager chuyên nghiệp?

Phân biệt Content Marketing và Content thường

Content Marketing và Content thường khác nhau chính là ở mục đích sử dụng của hai hình thức này.

Content Marketing: Mục đích nhắm tiếp thị, cung cấp giải pháp đến với khách hàng bằng nội dung, không đề cao mục đích mở rộng quy mô cho doanh nghiệp. Nội dung Marketing không kêu gọi khách hàng mua hàng trực tiếp mà đem đến nội dung hữu ích, giá trị cho người đọc. Nhằm thu hút, tạo niềm tin lâu dài của khách hàng với doanh nghiệp.

Content thông thường: Đi sâu về lợi ích của sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, giải quyết các phân đoạn từ tiếp cận khách hàng đến mua hàng. Content thông thường gắn liền với khách hàng, đề cao doanh số,…

Sự khác nhau giữa Content Marketing và Content thường (Nguồn: Internet)

Vai trò mà Content Marketing mang lại cho các doanh nghiệp

Bất kỳ một doanh nghiệp với quy mô lớn hay nhỏ cũng nên đầu tư cho mình một Content Marketing, bởi các lợi ích Content Marketing đem lại như:

Mở rộng độ nhận diện thương hiệu

Một thương hiệu mạnh gắn liền với các sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt và chiến lược marketing phù hợp. Khách hàng biết đến thương hiệu của doanh nghiệp là chính là nhờ Content Marketing, nội dung Content truyền tải giá trị càng cao thì sẽ thúc đẩy khách hàng nhớ về thương hiệu. Từ đó giúp gia tăng độ phủ sóng nhận diện thương hiệu trong cộng đồng khách hàng.

Thu hút lượt tương tác từ khách hàng

Xây dựng một hình ảnh đẹp có thể gây sự chú ý của người xem ngay từ giây đầu tiên nhưng điều giữ họ ở lại lâu dài nằm ở giá trị nội dung mà nó mang lại. Do đó ngoài việc tiếp thì về sản phẩm thì Content Marketing phải mang đến những thông tin, kiến thức hữu ích đến nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.

Nội dung hữu ích, giá trị sẽ tạo ra lược tương tác vào website, fanpage ngày càng cao. Từ đó giúp gia tăng lượng traffic và tăng lượt tương tác tự nhiên.

Tiết kiệm tối đa được chi phí quảng cáo

Chi phí quảng cáo luôn chiếm phần lớn chi phí trong các hoạt động Marketing. Trước đây nội dung được truyền tải thông qua tờ rơi, báo, truyền hình,… Ngày nay, chiến lược Marketing được thực hiện nhờ vào nền tảng số – Digital Marketing. Do đó, chất lượng content đóng vai trò quan trọng trên nền tảng số, nội dung ấn tượng và chất lượng thì mới có thể thu hút khách hàng. Vì thế chiến lược Content Marketing giá trị sẽ giúp tiết kiệm được khoản lớn chi phí quảng cáo.

Gia tăng doanh thu

Content Marketing làm cho khách hàng thấy rõ được giá trị sản phẩm và sản phẩm đó giải quyết vấn đề mà họ đang cần. Một khi đã hiểu rõ giá trị sản phẩm khách hàng sẽ không ngần ngại lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp bạn để thỏa mãn nhu cầu của họ. Điều này giúp doanh thu sẽ tăng cao khi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được nhiều người dùng lựa chọn.

Lợi ích mà Content Marketing đem đến cho doanh nghiệp (Nguồn: Internet)

Content Marketing phổ biến hiện nay gồm những loại nào?

Hiện tại có khá nhiều loại Content Marketing được thực hiện. Tuy nhiên để triển khai nội dung tiếp thị bạn có thể tham khảo cho mình một hay kết hợp nhiều loại Content Marketing sau đây:

  • Video

Video được coi là hình thức Marketing đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất trong các loại Content Marketing hiện nay. Các video sinh động sẽ gây hứng thú cho khách hàng hơn là việc ngồi đọc Blogs hay eBook.

Theo nghiên cứu của Hubspot, một landing page có chèn các đoạn video sẽ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến 80%. Một số dạng Content video phổ biến như: Video giới thiệu sản phẩm, Video review,…

Content Marketing Video (Nguồn: Internet)

  • Blogs

Blogs là loại hình Content viết theo dạng nhật ký ngay trên website và thường xoay quanh một chủ đề nào đó, người viết thường đặt góc nhìn, quan điểm cá nhân của mình vào bài viết. Content Blogs có nội dung chất lượng được đánh giá là một chiến dịch Marketing hiệu quả.

Một số ưu điểm mà chiến dịch Content Blogs đem lại như:

  • Tăng lượng leads 126% cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
  • Giúp cải thiện thứ hạng website khi nội dung SEO được đảm bảo tốt.
  • Giữ chân khách hàng quay lại website để tìm đọc bài viết.
  • Là môi trường tương tác thuận lợi giữa thương hiệu và khách hàng, củng cố niềm tin với khách hàng.

Content Marketing Blogs (Nguồn: Internet)

  • Ebook

Ebook là nội dung được truyền tải dưới dạng sách điện tử, với lượng thông tin và kiến thức lớn và thường xuất bản dưới dạng PDF. Nội dung eBook phải thật sự chất lượng, hấp dẫn để thu hút người đọc, khiến họ muốn quan tâm, tìm hiểu về một vấn đề nào đó.

Content Ebook đem đến các lợi ích như:

  • Chi phí in ấn được giảm thiểu nhưng nội dung vẫn được truyền tải đầy đủ.
  • Tiếp cận thương hiệu, hình ảnh sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng thông qua nội dung
  • Mang đến nguồn doanh thu ổn định và lâu dài.

Content Marketing Ebook với lượng thông tin khổng lồ (Nguồn: Internet)

  • Infographics

Infographics là dạng Content gồm hình ảnh và thông tin thể hiện dưới dạng biểu đồ, số liệu, icon,… được thể hiện trên một bức hình. Ưu điểm của dạng Content này là giúp khách hàng dễ nắm bắt được thông tin muốn truyền tải.

Content Marketing Infographics (Nguồn: Internet)

  • E-mail

Content Marketing bằng email là cách tiếp thị được nhiều doanh nghiệp sử dụng vì nhu cầu sử dụng Email ngày càng phổ biến. Đây là một hình thức Marketing tiết kiệm giúp truyền tải thông điệp sản phẩm, dịch vụ đến với khách hàng một cách chủ động.

Content Marketing thông qua Email (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

8 chiêu tạo chiến lược Marketing hiệu quả

Giám đốc Marketing (CMO)? Mô tả công việc của CMO

Content Marketing và những điều cần biết trước khi vào nghề

Những kỹ năng cần có để trở thành nhân viên Content Marketing giỏi?

Để trở thành một Content Marketing chuyên nghiệp, bạn cần có các kỹ năng sau:

  • Kỹ năng nghiên cứu thị trường, khai thác thông tin khách hàng

Một nội dung chất lượng nếu không phân phối đến đúng đối tượng người xem thì hiệu quả đem đến sẽ không như mong đợi. Chính vì thế mà nhân viên Content Marketing cần phải có kỹ năng nghiên cứu, khai thác khách hàng tiềm năng, xu hướng thị hiếu trên thị trường. Những thông tin đó giúp nhân viên Content xây dựng nội dung phù hợp và chất lượng.

Xem thêm: 

  • Mô tả công việc nhân viên nghiên cứu thị trường từ A đến Z
  • 5 điều cần biết về việc làm của nhân viên phát triển thị trường
  • Kỹ năng chọn lọc chủ đề

Khi đã thu thập được thông tin về khách hàng tiềm năng, nhân viên Content Marketing sẽ lựa chọn những chủ đề phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng. Đây cũng là một lĩnh vực mà bạn cần phải mở rộng phạm vi kiến thức của mình để tìm hiểu và chọn lọc các chủ đề hấp dẫn.

  • Giao tiếp, viết lách tốt

Một Content giá trị và thu hút được khách hàng đòi hỏi Content Marketing phải có kỹ năng viết lách tốt để tạo nên các câu chuyện thú vị, lôi cuốn người đọc. Khả năng giao tiếp tốt là lợi thế để trò chuyện, phỏng vấn với nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó hiểu rõ hơn về những mong muốn, quan tâm của người dùng nhằm tạo ra nội dung đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của họ.

  • Kỹ năng SEO

Để xây dựng nội dung chuẩn SEO trên website với hàng tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày bắt buộc các Content Marketing phải nắm được các nguyên tắc SEO cơ bản. Để cải thiện thứ hạng từ khóa tìm kiếm trên google thì một chuyên viên Content Marketing chuyên nghiệp cần phải cập nhật các phương pháp và xu hướng mới nhất về SEO.

  • Kỹ năng quản lý

Một chuyên viên Content Marketing chuyên nghiệp không dừng lại ở khả năng viết lách tốt mà còn phải biết cách quản lý nội dung trên các nền tảng khác nhau. Nhiều khi các Content Marketing còn phải tham gia vào việc xây dựng chiến lược hành động, quản lý và báo cáo lên cấp trên về kết quả nội dung tiếp thị của mình.

Kỹ năng để trở thành Content Marketing chuyên nghiệp (Nguồn: Internet)

Một số câu hỏi phỏng vấn mà nhân viên Content Marketing thường gặp

Một số câu hỏi liên quan đến Content Marketing mà bạn có thể tham khảo khi phỏng vấn như sau:

  • Để tạo một chiến lược Content Marketing phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu bạn phải làm thế nào?
  • Yếu tố nào tạo ra một nội dung Marketing tốt?
  • Bạn sẽ phân phối nội dung đến khách hàng bằng cách nào?
  • Tích hợp SEO vào Content như thế nào?
  • Làm cách nào để biết được nội dung sản xuất ra có hiệu quả hay không?
  • Xu hướng Content Marketing hiện nay nào đem lại hiệu quả cao?

Ngoài việc tìm hiểu các câu hỏi liên quan về Marketing, bạn cần chuẩn bị cho mình một CV thật ấn tượng bằng cách truy cập Cvhay.vn để tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng nhé!

Câu hỏi phỏng vấn Content Marketing (Nguồn: Internet)

Cấp bậc và mức lương của nhân viên Content Marketing?

Cũng như các công việc khác, cấp bậc và mức lương của nhân viên Content Marketing cũng phụ thuộc vào kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng mà bạn có. 

Content Marketing intern 

Vị trí Content Marketing intern giống như vị trí thực tập sinh. Vị trí này không đòi hỏi cao về kinh nghiệm làm việc. Ở vị trí này bạn sẽ học được các cách xây dựng content chất lượng.

Mức lương ở vị trí này bạn có thể nhận được là từ 2-5 triệu đồng/tháng.

Content Marketing Executive

Đây là vị trí xây dựng chiến lược Marketing để thu hút khách hàng với mục tiêu là bán được sản phẩm, thúc đẩy tăng doanh số bán hàng.

Mức lương mà một Content Marketing Executive có thể nhận được là từ 13-25 triệu đồng/tháng.

Content Marketing Specialist

Content Marketing Specialist là người với nhiều kỹ năng đa dạng, chịu trách nhiệm tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm SEO.

Mức lương mà vị trí Content Marketing Specialist có thể đạt được là 5-25 triệu đồng/tháng.

Content Marketing Strategist

Content Marketing Strategist là người đưa ra định hướng, cách thức phát triển nội dung nhằm hướng đến mục tiêu truyền thông nhất định.

Mức lương mà vị trí Content Marketing Strategist có thể đạt được là 10-25 triệu đồng/tháng.

Creative Director

Đây là vị trí mà bất kì ai cũng muốn đạt được khi theo nghề viết Content Marketing.Ở vị trí này, sự sáng tạo đặt lên hàng đầu, đổi mới để đạttor có kinh nghiệm từ 5-9 năm có thể đạt được là: 30-50 triệu đồng/tháng. Và tùy v hiệu quả cao nhất.

Mức lương ở vị trí Creative Direcào số năm kinh nghiệm thì mức lương có thể sẽ cao hơn.

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm mức lương ngành Marketing với các vị trí khác nhau và  số năm kinh nghiệm mong muốn tại VietnamSalary.vn để tự tin thương lượng với các nhà tuyển dụng.

Mức lương của vị trí Content Marketing (Nguồn: Internet)

Cơ hội việc làm Content Marketing tại CareerViet

Ngày nay với sự phát triển của kênh tiếp thị kỹ thuật số với quy mô ngày càng mở rộng và chuyên nghiệp, vì thế nhu cầu về nguồn lao động trong lĩnh vực Marketing cũng khá lớn.

Bạn có thể tìm kiếm các cơ hội làm việc Content Marketing tại CareerViet.vn chuyên trang nghế nghiệp đến từ các nhà tuyển dụng hàng đầu. Đây cũng là website cập nhật thường xuyên và nhanh nhất các thông tin tuyển dụng.

 
CareerViet hy vọng đã đem đến cho các bạn cái nhìn chi tiết nhất về nghề Content Marketing. Hiểu được Content Marketing là gì và các giá trị mà nó đem lại sẽ giúp cho việc định hướng tương lai của bạn thêm tự tin, đúng hướng. Hãy chuẩn bị cho mình ngay một CV hay và chuyên nghiệp nhất tại CVhay.vn để sẵn sàng ứng tuyển khi tìm được vị trí công việc mong muốn. Đừng quên theo dõi CareerViet.vn để tham khảo các vị trí công việc và tìm các cơ hội việc làm nhanh nhất nhé!

  CareerViet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *