Cách tạo chatbot cho fanpage Facebook miễn phí, hiệu quả

Cuộc sống ngày càng hiện đại thì việc sử dụng các công nghệ AI để phục vụ cho công việc là điều cần thiết. Trong số đó Chatbot là công cụ không thể bỏ qua, nó giúp tiết kiệm chi phí, thời gian và nguồn lực; hỗ trợ tăng doanh thu, tạo mối quan hệ bền vững với khách hàng;… Vậy bạn đã biết cách tạo chatbox miễn phí chưa? Nếu chưa hãy cùng CareerViet khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Xem thêm:

Chat GPT là gì? Cách sử dụng và những điều cần biết về ChatGPT

AI Marketing là gì? Ứng dụng và lợi ích của AI trong Marketing hiện nay

Cách tạo chatbot cho fanpage Facebook miễn phí

Hướng dẫn nhanh

  • Truy cập Ahachat -> chọn “Đăng nhập bằng Facebook” -> “Tiếp tục dưới tên…” -> chọn trang muốn tạo chatbot -> nhấn nút “Tiếp” và cấp quyền truy cập tin nhắn của fanpage -> “OK”.
  • Tiếp đến điền số điện thoại cá nhân, lĩnh vực hoạt động của fanpage -> chọn “Hoàn tất”-> “Tạo bot”-> “chọn fanpage muốn tạo chatbot” -> lựa chọn mẫu chatbot -> chọn “Tạo mới”.
  • Sau đó nhấn mục “Trả lời tự động” -> chọn tiếp “Lựa chọn kịch bản trả lời tự động” -> “Tạo mới block” -> “Hội thoại” -> chọn vào khung hội thoại vừa tạo, nhập tên, các mẫu tin nhắn tự động -> “Lưu thay đổi” -> cuối cùng bạn hãy nối các khung tin nhắn tự động đã tạo theo trình tự.

Như bạn thấy đó cách tạo chatbot không quá khó phải không. Chỉ cần bạn thực hiện theo hướng dẫn trên là hoàn toàn tự tạo cho mình chatbot. Nếu vẫn chưa rõ thì bạn có thể xem hướng chi tiết ở phần tiếp theo đây.

https://lana.digital/wp-content/uploads/2021/09/7-800×450-1.jpg

Cách tạo chatbot không khó, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện (Nguồn: Internet)

Hướng dẫn chi tiết

  • Bước 1: Truy cập trang chủ Ahachat tại https://ahachat.com/.
  • Bước 2: Chọn mục đăng nhập Ahachat bằng tài khoản Facebook.
  • Bước 3: Màn hình sẽ xuất hiện hai lựa chọn “Hủy” và “Tiếp tục dưới tên…”, hãy chọn mục “Tiếp tục dưới tên…”.
  • Bước 4: Click chọn trang bạn muốn tạo chatbot và nhấn nút “Tiếp”. Sau đó hệ thống sẽ yêu cầu bạn cấp quyền cho Ahachat truy cập vào messenger Facebook, hãy chọn mục “Xong” và tiếp đến là chọn nút “OK”.
  • Bước 5: Bạn sẽ phải điền một số thông tin của fanpage như: lĩnh vực hoạt động, số điện thoại cá nhân -> nhấn chọn “Hoàn tất” -> “Tạo bot”.
  • Bước 8: Chọn fanpage muốn tạo chatbox bằng cách chọn mẫu chatbot phù hợp và nhấn chọn mục “Tạo mới”.
  • Bước 9: Chọn mục “Trả lời tự động” -> “Lựa chọn kịch bản trả lời tự động” cho fanpage của bạn. Có một số kịch bạn cho bạn lựa chọn như:

+ Kịch bản chào mừng: tự động trả lời nếu khách hàng lần đầu truy cập trang hoặc khách nhấn chọn bắt đầu.

+ Kịch bản mặc định: sẽ là tin nhắn thông báo với khách hàng vui lòng đợi hoặc quay lại sau vì hiện tại không có nhân viên trực page để hỗ trợ.

+ Kịch bản từ khóa: dùng để thu thập thông tin của khách hàng với những từ khóa đã được mặc định sẵn.

  • Bước 10: Tiếp tục chọn “Tạo mới block” và tiếp đến là chọn mục “Hội thoại”.
  • Bước 11: Một khung hội thoại sẽ được tạo, bạn hãy nhập tên, các đoạn tin nhắn tự động vào khung hội thoại này.
  • Bước 12: Nhấn “Lưu thay đổi”.
  • Bước 13: Nối các khung tin nhắn tự động mà bạn đã thiết lập trước theo trình tự như bạn muốn. Vậy là bạn đã hoàn thành xong các thao tác tạo chatbot cho fanpage Facebook rồi đấy.

Lựa chọn kịch bản khi tạo chatbox (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Account Executive là gì? Yêu cầu công việc đối với Account Executive

Nhân viên QC và 3 kỹ năng quan trọng không phải ai cũng biết

Cách thức hoạt động của chatbot Facebook

Chatbot là phần mềm sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để trò chuyện với con người qua tin nhắn. Theo đó, chatbox Messenger Facebook sẽ tự động tương tác với người dùng dựa vào từ khóa mà trước đó bạn đã thiết lập cho hệ thống. Mỗi chatbot được kết nối đến với fanpage Facebook qua API để trả lời tin nhắn với khách hoặc chuyển qua live chat cho người trực fanpage.

Cơ chế hoạt động chatbox Facebook có thể được hiểu như sau:

  • Khi người dùng chọn mục “nhắn tin” -> chatbot sẽ nhảy ra. Dựa vào những thông tin, từ khóa của người dùng nhập vào, hệ thống sẽ chuyển thành ngôn ngữ lập trình. Sau đó sẽ tiến hành phân tích và trả lời câu hỏi của khách hàng.
  • Trường hợp không có dữ liệu hoặc từ khóa không khớp, chatbot Facebook sẽ chuyển câu hỏi cho nhân viên thật để giải đáp thắc mắc cho khách hàng.

Có thể nói, chabot hoạt động như một nhân viên trực fanpage, tư vấn, trả lời comment khách hàng… Vì vậy bạn hãy học cách tạo chatbot nó sẽ giúp ích rất nhiều cho công việc kinh doanh, bán hàng của fanpage bạn đấy.

Chatbot hoạt động dựa trên từ khóa, mẫu tin nhắn đã được thiết lập trước (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Tester là gì? Mô tả công việc, kỹ năng cần thiết trở thành tester

Lợi ích của việc sử dụng chatbot Facebook Messenger

Hiện nay, Facebook là mạng xã hội được rất nhiều người sử dụng chính vì vậy biết cách tạo chatbox Messenger Facebook sẽ mang lại nhiều lợi ích như:

  • Phản hồi ngay lập tức tin nhắn của khách hàng, không để khách hàng chờ đợi lâu.
  • Số lượng tin nhắn của khách hàng gửi về khá lớn vì vậy chi phí để thuê nhân viên trả lời trực tiếp rất tốn kém. Trong khi sử dụng chatbox có thể gửi hàng trăm, hàng nghìn tin nhắn tức thời giúp chủ doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhân lực.
  • Xác định khách hàng tiềm năng dựa vào những câu hỏi đã được thiết lập trước. Nhờ đó giúp đội ngũ sales dễ dàng “chốt đơn” hàng hơn.
  • Giúp hỗ trợ chủ shop, doanh nghiệp bán hàng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
  • Thu nhập dữ liệu khách hàng như tên, tuổi, giới tính, nơi ở… để đưa ra phản hồi phù hợp nhất , giúp mang đến trải nghiệm hài lòng cho khách hàng.
  • Bots còn có khả năng lưu trữ thông tin từ đó giúp bạn có dữ liệu để thực hiện những chiến dịch marketing trong tương lai.
  • Thống kê được số lượng khách hàng mở tin, nhấn và link trong tin nhắn.

Chatbot mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Software Engineer là ai? Đặc trưng công việc kỹ sư phần mềm

Lưu ý để tạo chatbot cho fanpage Facebook hiệu quả

Bạn đã biết chatbot là gì và cách tạo chatbot thế nào? Hãy bỏ túi thêm một số lưu ý sau đây để giúp cho hệ thống chatbot hoạt động tối ưu nhất:

Xác định mục tiêu của việc sử dụng chatbot

Chatbox hoạt động dựa trên những từ khóa và những mẫu tin nhắn đã thiết lập trước. Vì vậy bạn phải xác định fanpage của mình hoạt động trong lĩnh vực gì, chatbot dùng để quảng bá sản phẩm hay để chăm sóc khách hàng… Một khi đã xác định được mục tiêu sẽ giúp bạn xây dựng hệ thống mẫu tin nhắn tốt nhất.

Xem thêm: Coaching là gì? Làm coach là làm gì? Bí quyết để trở thành chuyên gia

Lựa chọn nền tảng phù hợp để sử dụng chatbot

Hiện nay có khá nhiều nền tảng để sử dụng chatbot như Ahachat, Messnow, Manychat, Chatfuel,… Để lựa chọn nền tảng phù hợp còn tùy thuộc vào nhu cầu và hình thức mạng xã hội là gì. Lựa chọn phổ biến mạng xã hội cho việc tạo chatbot đó là: website công ty, Facebook Messenger và Twitter.

Facebook, twitter, Instagram… là những mạng xã hội phổ biến để sử dụng chatbot (Nguồn: Internet)

Xây dựng chiến lược về content

Bất kỳ cách tạo chatbot cho nền tảng nào đi chăng nữa thì yếu tố về nội dung là hết sức quan trọng. Bạn phải biết khách hàng thường đặt những câu hỏi, thắc mắc nào từ đó mới có thể xây dựng được chiến lược về content. Một gợi ý cho bạn là hãy bắt đầu với mô hình FAQs, nó sẽ giúp bạn có một hệ thống các câu hỏi hợp lý nhất. Hoặc trao đổi thêm với bộ phận chăm sóc khách hàng, bộ phận sales, team marketing… để góp ý kiến xây dựng hệ thống nội dung cho câu hỏi tốt nhất.

Xem thêm: VJ là gì? VJ là nghề gì? Tố chất cần có để thành công với nghề

Thêm các thành phần trực quan

Để tạo sự chân thật, sinh động cho cuộc trò chuyện giữa bot và khách hàng bạn đừng quên cài đặt thêm một số yếu tố trực quan như: biểu tượng cảm xúc, hình ảnh, GIF,… Tuy chúng là sticker nhỏ nhưng lại rất có hiệu quả mang đến sự thú vị cho cuộc nói chuyện, giúp khách hàng có hứng thú hơn, cởi mở hơn khi chat cùng bot.

Các icon, sticker… sẽ giúp tin nhắn từ chatbot thêm phần sinh động (Nguồn: Internet)

Xây dựng các câu hội thoại

Rất khó để khách hàng quyết định mua hàng chỉ qua vài câu thắc mắc và những câu trả lời tự động từ bot. Do đó, bạn hãy xây dựng cuộc hội thoại càng lâu càng tốt, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Hãy tạo cuộc trò chuyện sao cho khách hàng cảm thấy họ như đang tương tác trực tiếp với nhân viên, thỏa mãn mọi nhu cầu của họ có như vậy mới dẫn dắt khách hàng đến danh mục sản phẩm và mua hàng.

Xem thêm: Graphic Designer và những điều thú vị cần biết về công việc này

Tạo câu trả lời tốt nhất cho các câu hỏi

Không chỉ tạo ra một hệ thống các câu hỏi logic bạn còn phải tìm ra câu trả lời sao cho hài lòng khách hàng. Hãy tạo nhiều câu trả lời cho cùng một câu hỏi để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Đây được xem là cách tạo chatbot thông minh, có đầu tư kỹ càng.

Xây dựng nhiều câu trả lời cho cùng một câu hỏi (Nguồn: Internet)

Thường xuyên kiểm tra lại các cuộc hội thoại chatbot

Để công việc được tiến hành trôi chảy thì việc kiểm tra lại luôn là cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn tránh được sai sót hoặc kịp thời sửa chữa sai sót. Tuy là hệ thống robot tự động nhưng mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng bạn cũng nên thường xuyên kiểm tra lại thật kỹ lượng từng mẫu tin nhắn, mẫu đối thoại để đảm bảo.

Xem thêm: Công Nghệ AI Là Gì? Tìm Hiểu Về AI Từ A – Z 2022

Dẫn dắt khách hàng hành động qua các nút Call-to-action

Nút Call-to-action có mục đích dẫn dắt người tiêu dùng đến danh mục sản phẩm, trang thanh toán mua hàng hoặc kêu gọi người dùng chia sẻ trang fanpage với bạn bè… Mục tiêu cuối cùng của bạn làm sao khách hàng nhấn nút call-to-action.

Top các công cụ hỗ trợ tạo chatbot miễn phí

Messnow

Messnow tuy là thương hiệu startup nhưng được chọn vào chương trình tăng tốc khởi nghiệp toàn cầu được tài trợ các ông lớn trong ngành công nghệ AI như Facebook, Microsoft, Amazon. Messnow có một số ưu điểm như:

  • Cách tạo chatbox với Messnow bằng giao diện tiếng Việt nên rất dễ sử dụng.
  • Kho thư viện mẫu chuyên nghiệp với hàng trăm mẫu cho bạn chọn.
  • Menu hướng dẫn chi tiết cài đặt.
  • Tích hợp với Zalo và hoàn toàn có thể tạo chatbot trên Zalo.
  • Giá nâng cấp Pro rẻ.

Tạo chatbox với Messnow (Nguồn: Internet)

Chatfuel

Nếu bạn cần một công cụ tạo chatbot hoàn toàn miễn phí thì Chatfuel sẽ là lựa chọn hàng đầu. Chatfuel sở hữu những điểm nổi bật như:

  • Không cần Facebook xét duyệt và dễ dàng kết nối với fanpage facebook.
  • Không giới hạn số bot tạo ra.
  • Không sử dụng mã code, thiết lập bot dễ dàng.
  • Chỉ cần plugins là có thể dễ dàng kết nối với các mạng xã hội.
  • Bảo trì cũng như nâng cấp hệ thống đơn giản.

Xem thêm: Business administration là gì? Ngành quản trị kinh doanh tại Việt Nam

ManyChat

Nếu đã nhắc đến Chatfuel thì không thể bỏ qua ManyChat, đây là 2 đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực công nghệ chatbox. Những tính năng tuyệt vời của nền tảng Manychat có thể kể đến như:

  • Cách tạo chatbot với ManyChat sẽ hoàn toàn miễn phí.
  • Không cần sử dụng mã code.
  • Dễ cài đặt lên Fanpage Facebook, không cần đợi xét duyệt.
  • Gợi ý kế hoạch marketing miễn phí, cực kỳ hữu ích cho trang bán hàng.

Xem thêm: Thư ký tổng giám đốc và bảng mô tả công việc chi tiết

ChattPeople

Đơn giản nhưng dễ dùng là điểm nổi bật của ChattyPeople, bên cạnh đó nền tảng tạo chatbox này có thế mạnh riêng như:

  • Chat đa phương tiện, âm thanh, hình ảnh…
  • Có nhiều hệ thống thanh toán như Stripe, Paypal… cho bạn lựa chọn phù hợp.
  • Đồng bộ từ nhiều nguồn như facebook, shofity,…
  • Các nền tảng thương mại điện tử như Magento, Opencart và Woocommerce đều được tích hợp sẵn ChattPeople.
  • Gửi thông báo tin nhắn đến khách hàng khi bạn có các chương trình khuyến mãi.

ChattPeople đơn giản, dễ dùng (Nguồn: Internet)

Harafunnel

Harafunnel là sản phẩm của Haravan, giúp tạo chatbox tự động và trả lời trực tiếp 24/7 trên nền tảng Facebook Messenger hoặc webiste của doanh nghiệp. Những điểm nổi trội của Harmful là: .

  • Miễn phí 100%.
  • Sử dụng tiếng Việt trong giao diện khởi tạo chatbox.
  • Đội ngũ hỗ trợ tận tình, 7 ngày trong tuần.
  • Chăm sóc khách hàng 24/7 và có thể tạo quy trình marketing tự động miễn phí.

Hy vọng với những chia sẻ về cách tạo chatbot trên bạn sẽ có thể tự tạo một chatbot riêng cho fanpage Facebook của mình. Đừng quên truy cập CareerViet để tìm kiếm thông tin tuyển dụng uy tín cũng như cập nhật các kiến thức hữu ích khác nhé.

  CareerViet

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *